วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อาหาร วิธีทำ กระทงทองไส้ปูซอสชาว


วิธีทำwww 
กระทงท องไส้ปูซอสชาว
Crab Tart



ส่วนผสมของ สูตรอาหาร กระทงท องไส้ปูซอสชาว
แป้งกระทงท อง
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ร่อน  1  ถ้วย
- แป้งข้าวเจ้า  1  ถ้วย
- ไข่แดงไข่ไก่  2  ฟอง
- น้ำ  2/3  ถ้วย
- น้ำตาลทราย  2  ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น  1  ช้อนชา
- น้ำมันพืช  2  ช้อนโต๊ะ
- น้ำปูนใส  2/3  ถ้วย
- น้ำมันพืช  4  ถ้วย
- พิมพ์กระทงท อง

ไส้ปูซอสขาว
- เนยสดชนิดเค็ม  1/4  ถ้วย
- หอมใหญ่หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก  1/2  ถ้วย
- แป้งสาลีอเนกประสงค์  1  ช้อนโต๊ะ
- นมสดชนิดจืด  3/4  ถ้วย
- เนื้อปูนึ่ง  1/2  ถ้วย
- แครอทหั่นลูกเต๋าเล็กต้ม  1  ถ้วย
- เม็ดถั่วลันเตาชนิดแช่แข็งลวก  1/2  ถ้วย
- ข้าวโพดหวานต้มสุกฝานเมล็ด  1  ฝัก
- เกลือและพริกไทยป่นปริมาณตามชอบ

อาหาร วิธีทำ กระทงท องไส้ปูซอสชาว
1. ทำแป้งกระทงท องโดยผสมแป้งสาลีกับแป้งข้าวเจ้าเข้าด้วยกันในอ่างผสมไว้ ตีไข่แดงกับน้ำจนเข้ากันดีในอ่างอีกใบ ใส่น้ำตาล เกลือ น้ำมันพืช คนให้ทั่ว จึงค่อยๆ รินใส่อ่างแป้ง นวดจนเข้ากัน เติมน้ำปูนใส คนให้เข้ากันดี
2. ใส่น้ำมันลงในหม้อ ตั้งบนเตาโดยใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อนจนน้ำมันร้อน จุ่มพิมพ์กระทงท องลงในหม้อน้ำมันให้พิมพ์ร้อน ยกพิมพ์ขึ้นวางบนกระดาษทิชชู เพื่อซับน้ำมันออกบ้าง จึงจุ่มลงในถ้วยแป้งให้แป้งติดพิมพ์ถึงขอบ ใส่พิมพ์ที่จุ่มแป้งแล้วในหม้อน้ำมันจนน้ำมันท่วมพิมพ์ ทอดพอแป้งอยู่ตัว ใช้ไม้ปลายแหลมเขี่ยออกจากพิมพ์ ทอดจนสุกเหลืองกรอบ ตักขึ้นวางบนกระดาษซับน้ำมัน พักให้เย็น เก็บใส่ภาชนะ ปิดฝาให้สนิท
3. ทำไส้โดยตั้งกระทะเนยบนไฟกลางพอละลาย ใส่หอมใหญ่ลงผัดจนสุกใส่แป้งสาลี ผัดให้เข้ากันทั่ว ใส่นมสด ผัดพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย ใส่เนื้อปู แครอท เม็ดถั่วลันเตา และเมล็ดข้าวโพด ผัดพอเข้ากันดี ปิดไฟ ตักใส่ถ้วย พักไว้ วิธีจัดเสิร์ฟ ตักไส้ปูซอสขาวใส่กระทงท อง จัดใส่จาน


พิมพ์กระทงท องทำจากท องเหลือง มีขายหลายแบบหลายลาย มีทั้ง 2 พิมพ์ 3 พิมพ์ หรือ 4 พิมพ์ ในด้ามอันเดียวกัน เลือกซื้อพิมพ์ที่ด้ามแต่ละอันยาวเท่ากัน เมื่อจุ่มแป้งและทอดแล้วฟูเหลืองเท่ากันทุกพิมพ์ พิมพ์ใหม่นั้นให้แช่ในหม้อน้ำมันอย่างน้อย 1 คืน เพื่อให้พิมพ์ซับน้ำมัน เวลาทอดแป้งจะได้ไม่ติดพิมพ์ แป้งที่ทอดแล้วให้เก็บไว้ในขวดโหลสูญญากาศจะกรอบนานและไม่เหม็นหืนง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น